• Đăng ký
Home Công nghệ Ứng dụng Công nghệ thu phí tự động mã vạch Những phát sinh cần khắc phục

Công nghệ thu phí tự động mã vạch Những phát sinh cần khắc phục

Công trình thử nghiệm sử dụng mã vạch của Cục Đường bộ Việt Nam tại trạm thu phí số 2 - Đồng Xoài - Bình Phước đến nay vừa tròn 18 tháng. Đây cũng là thời điểm cơ quan chuyên môn đưa ra những đánh giá chất lượng trước khi hết hạn bảo hành.

 

Những người trực tiếp sử dụng, vận hành công nghệ này có những ý kiến rất đáng để Cục Đường bộ xem xét, chỉnh sửa cho hệ thống hoạt động tốt hơn và rút kinh nghiệm cho trạm thu phí cầu Mỹ Thuận cũng đang triển khai hệ thống thu phí mã vạch một dừng.

Mã vạch một dừng có hiệu quả
Tháng 4/2006, được sự nhất trí của Cục Đường bộ Việt Nam, trạm thu phí số 2 bắt tay vào lắp đặt thiết bị, sử dụng công nghệ mã vạch. Chỉ 42 ngày sau, hệ thống này bắt đầu vận hành thử nghiệm và được đánh giá là khả quan bởi hội đồng nghiệm thu sau một thời gian hoạt động. Trước đó công nghệ này cũng đã được sử dụng hiệu quả tại trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc, riêng trong hệ thống quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý đây là công nghệ lần đầu tiên áp dụng.
Ông Trần Viết Bồng - Giám đốc Cty QLSCĐB 76 - đơn vị quản lý trạm thu phí số 2 cho biết: Rất thuận tiện, mỗi xe chỉ mất trung bình 3-5 giây dừng lại mua và kiểm soát vé, các thông tin như đếm xe, mệnh giá vé, số lượng vé ưu tiên, vé tháng, vé quốc lộ lượt được cập nhật hoàn toàn tự động thông qua phần mềm quản lý. Phát hiện được vé giả hoặc vé đã qua sử dụng, triệt tiêu hoàn toàn việc quay vòng vé, chống thất thu, tiêu cực thông qua bằng chứng ghi hình chi tiết từ các camera tự động nhiều hướng.
Quan trọng nhất, không có ùn tắc giao thông xảy ra tại khu vực bán vé và kiểm soát. Số thu của trạm số 2 tăng trưởng khá, đầu năm được giao 14,3 tỷ đồng/năm 2007, đến nay Khu QLĐB VII đã điều chỉnh tăng lên 16 tỷ đồng. Đến hết tháng 10/2007 trạm số 2 thu được 13,5 tỷ đồng, tăng 20,85% so với cùng kỳ 2006 và còn 2,5 tỷ đồng kế hoạch từ nay cho đến cuối năm.
Những phát sinh cần khắc phục
Thời điểm này hội đồng nghiệm thu về thí điểm công nghệ mã vạch một dừng cũng đã có những nhận định ưu khuyết của dự án sau khi hết thời hạn bảo hành (31/10/2007). ở góc độ thụ hưởng công nghệ, chính trạm thu phí cũng thừa nhận vài điểm chưa hoàn thiện cần khắc phục.
Đó là về ban đêm hình ảnh do camera chụp không rõ biển số xe làm ảnh hưởng đến công tác hậu kiểm, hoặc còi cảnh báo không hoạt động khi xe ôtô cán vào vòng từ. Đến khi còi hoạt động thì máy tính tại làn bị treo và barie 5 phút sau mới mở ra.
Về phần mềm quản lý là do Cty Cổ phần công nghệ Tiên Phong cung cấp, trạm thu phí đang kiến nghị công ty này viết lại phần mềm sao cho khi kết thúc mỗi ca trực thì hệ thống thu phí tự động chấm dứt không giao dịch. Và chỉ hoạt động trở lại khi nhân viên ca trực khác kích hoạt, tránh sự cố là lúc giao ca, máy tính không phân biệt được và chuyển xe từ ca trực này sang ca trực sau.
Hệ thống lưu trữ tại trạm chỉ có thể chứa được dữ liệu, hình ảnh trong vòng 30 ngày, trạm này đã đề xuất cấp trên mua hơn 8000 đĩa CD/tháng (khoảng 30 triệu đồng) để lưu trữ và phải xây thêm kho để chứa lượng đĩa CD khổng lồ này.
Một tâm lý khá căng thẳng của nhân viên thu phí là kể từ khi dùng công nghệ mã vạch, phần đông người bán soát vé đều mắc lỗi nhỏ do sơ ý như bán vé sai mệnh giá. Máy tính ghi nhận lại và người bán phải bỏ tiền túi bù vào cho đủ mệnh giá. Bản thân họ lương không cao, nhưng phải luôn mang trách nhiệm rất cao, rồi phải đền bù, hoặc bị nghi ngờ là trục lợi nên rất căng thẳng, nhiều người phải xin nghỉ việc.
Ông Phan Văn Tấn - trạm trưởng Trạm thu phí số 2 cho biết: Các quy định hiện hành về thu phí chưa đầy đủ nên việc áp dụng cụ thể có lúc còn bối rối, các cơ quan kiểm tra khi đối chiếu đều xoáy vào.
Như việc một chiếc xe tang có được xem là đoàn xe không, vì đoàn thì mới được miễn phí, thu tiền thì ngại mà không thu thì khó giải trình. Hay xe chở người bị tai nạn mà không phải là xe cứu thương, không thu tiền, camera ghi rõ số xe, đoàn kiểm tra cấp trên không tin, cá nhân bán vé ca trực đó phải bỏ tiền ra bù.
Còn nữa theo Thông tư của Bộ Tài chính 90/2004/TT-BTC giá vé từng loại chịu phí đường bộ căn cứ vào tải trọng thiết kế xe, nhưng một số xe chuyên dùng không có tải trọng thiết kế như xe ben, xe lu, xe xúc thì bán vé theo mệnh giá nào?
Như vậy sau khi hết thời gian bảo hành, trạm thu phí không thể làm thay được việc bảo trì mà phải tiếp tục ký hợp đồng với một đơn vị chuyên ngành, có lẽ lại là đơn vị cung cấp. Bởi họ hiểu hơn ai hết “đứa con” mình sinh ra, việc chuyển giao công nghệ chỉ là trên lý thuyết, bởi nhân viên các trạm thu phí chỉ có thể thao tác đơn giản, chứ không thể đủ trình độ tin học chuyên sâu mà vận hành được cả hệ thống phức tạp. Và thực tế khó mà trả nổi lương cho một kỹ sư phần mềm ở trạm thu phí để họ yên tâm công tác lâu dài.

Thông tin doanh nghiệp

Tin mới nhất

Tin được quan tâm

Liên hệ

Mọi ý kiến đóng góp và thắc mắc vui lòng liên hệ

0989 383 535
Email:info@masomavach.vn
Việc phát hành lại thông tin từ website này phải được sự đồng ý của Ban biên tập Chuyên san Mã số Mã vạch

Tools