• Đăng ký
Home Tư vấn Thị trường Hướng đi mới cho bán lẻ Việt Nam thời lạm phát

Hướng đi mới cho bán lẻ Việt Nam thời lạm phát

Năm nay được xem là năm nhiều biến động cho thị trường bán lẻ Việt Nam với mức lạm phát cao nằm trong top đứng đầu các nước châu Á. Tuy nhiên, theo khảo sát và phân tích vừa mới công bố hôm 3.11, các chuyên gia kinh tế cho rằng doanh nghiệp dù đương đầu với khó khăn vẫn có cơ hội để vượt “bão” nếu biết cách tái đầu tư, đặc biệt với các ngành hàng bán lẻ.

Ngành bán lẻ bị đe dọa bởi lạm phát cao

Theo khảo sát mới nhất của Công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường TNS, so với các nước trong khu vực, tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam tăng 18,7% trong quý II so với năm ngoái, nhưng thực chất tăng trưởng chủ yếu đến từ yếu tố giá hàng hóa tăng do lạm phát.

Sản lượng bán ra chỉ tăng 4,4% – thấp hơn khá nhiều so với các thị trường như Thái Lan (+5,6%), Malaysia (+5,8%), Indonesia (+6,1%), Ấn Độ (+10,9%). Một thống kê khác của TNS là năm 2011, Việt Nam tụt 11 bậc so với năm 2010 và 17 bậc so với với 2009 trong bảng xếp hạng điểm đến hấp dẫn nhất cho các doanh nghiệp bán lẻ tại những thị trường mới nổi. Ông Ralf Matthaes – TGĐ TNS Việt Nam – cho rằng, hệ lụy của lạm phát là cuối năm nay, chi tiêu cho bán lẻ sẽ giảm 7% so với 2010.

Nghiên cứu khác của Cty Nielsen cũng cho thấy, người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam đều đang có chung nhiều quan ngại như lạm phát, VND trượt giá và khả năng tăng giá của thực phẩm, điện/nước/gas… Theo đó, các sản phẩm không thiết yếu sẽ được cắt giảm chi tiêu tối đa, trong khi tăng nhu cầu mua sắm dịp khuyến mãi, giảm giá.

TS Đinh Thị Mỹ Loan – PCT Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam – đồng tình: “Tác động của lạm phát đối với doanh nghiệp phân phối bán lẻ đã nhìn thấy rõ, mặc dù tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ khá cao với khoảng hơn 605.000 tỉ đồng (tính đến tháng 5.2011). Con số này đã tăng 22,7% so cùng kỳ, song mức tăng thực chất chỉ khoảng 7,6%”. Các nhà bán lẻ Việt Nam cũng đang phải “vật lộn” với tình trạng leo thang của giá nhiên liệu, chi phí sản xuất, giá hàng hóa, dịch vụ, cước vận chuyển…

Bán lẻ hướng về nông thôn tiềm năng

Về xu hướng tiêu dùng hàng bán lẻ năm 2012, ông Ralf Matthaes cho biết: “Tâm lý chủ yếu của người tiêu dùng dự đoán là dè dặt hơn. Dù năm 2012 sẽ tốt hơn 2011 một chút, nhưng cạnh tranh rất khốc liệt. Chìa khóa cho doanh nghiệp là kiểm soát lợi điểm bán sản phẩm và dịch vụ đặc biệt cùng sự nhạy cảm về giá”.

Gần 50% người tiêu dùng được hỏi sẽ chi tiêu ít hơn từ giờ đến cuối năm và chỉ có 7% cho biết sẽ chi tiêu nhiều hơn. Cũng theo ông Matthaes, người nghèo bị lạm phát vắt kiệt túi tiền của họ, song không thể không chi những mặt hàng thiết yếu. Theo đó, xu hướng mua hàng khuyến mãi, giảm giá hoặc sự thay đổi mẫu mã trên các bao bì sản phẩm sẽ là xu hướng chính của người tiêu dùng trong bối cảnh này.

Cơ hội lớn của doanh nghiệp bán lẻ trong thời điểm hiện tại là cần chú trọng hơn đến thị trường nông thôn. TGĐ Nielsen tại Việt Nam Darin Williams cho biết: “Thị trường nông thôn Việt Nam chiếm 47% giá trị hàng tiêu dùng nhanh và có triển vọng rất lớn. Thị trường này sẽ là mục tiêu mới cho các doanh nghiệp ứng phó với lạm phát bởi chiếm tới 74% tổng dân số và vẫn tăng trưởng đều đặn”.

Đặc biệt, người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam với lợi thế giá cả hợp lý, chất lượng tốt, hợp thị hiếu người Việt, mặt hàng đa dạng, đáng tin cậy… Theo khảo sát của Nielsen, 90% số người được hỏi (khảo sát tại Hà Nội) cho biết đã và sẽ mua hàng VN, ở TPHCM con số này là 83%.  Sức mạnh thương hiệu của hàng Việt Nam nhận được sự hỗ trợ bởi các nhà sản xuất trong nước và sự hưởng ứng từ người tiêu dùng. Quan điểm của ông Darin là các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng cơ hội và cách làm hợp lý để đảm bảo sự phát triển của thương hiệu về dài hạn.

 

masomavach.vn/ Theo thegioibanle.vn


Những tin mới hơn:
Những tin cũ hơn:

Kiến thức về mã vạch
Kiến thức về mã vạch {cmp_start idkey=8787[url=http%3A%2F%2Fmasomavach.vn%2Ftu-van%2Fhoi-dap-chuyen-gia%2F59-kien-thuc-ve-ma-vach.html][title=Ki%E1%BA%BFn+th%E1%BB%A9c+v%E1%BB%81+m%26atilde%3B+v%E1%BA%A1ch][desc=C%26acirc%3Bu+1%3A+T%26ocirc%3Bi+nghe+nhi%E1%BB%81u+ng%C6%B0%E1%BB%9Di+n%26oacute%3B]} Mã số mã vạch của hàng hoá bao gồm hai phần:...
: Где быстро взять ипотеку. Как взять ипотеку в банке. Что нужно чтобы взять ипотеку. Токарный по металлу своими руками. Как сделать токарный своими руками. Токарный станок своими руками чертежи. Купить новый автомобиль. Где быстро купить авто с пробегом. Какой автомобиль купить. Плохая кредитная история взять кредит. Где взять кредит наличными. В каком банке взять кредит. Заработок денег в интернете. Как заработать в интернете быстро. Способы заработка в интернете.
Joomla русский форум. Самый популярный joomla форум. Форум поддержки joomla. Самодельные станки по дереву. Скачать самодельные станки чертежи. Самодельные деревообрабатывающие станки. Популярный seo форум. Лучший seo форум вебмастеров. Форум seo продвижение.

Thông tin doanh nghiệp

Tin mới nhất

Tin được quan tâm

Liên hệ

Mọi ý kiến đóng góp và thắc mắc vui lòng liên hệ

0989 383 535
Email:info@masomavach.vn
Việc phát hành lại thông tin từ website này phải được sự đồng ý của Ban biên tập Chuyên san Mã số Mã vạch

Tools